Tổ Công tác xã hội tại Bệnh viện ĐKKV Cam Ranh: hướng đến sự hài lòng của người dân trong công tác khám chữa bệnh

Written by admin on Tháng Ba 26th, 2020. Posted in Công tác Đoàn thể, Tin tức - Sự Kiện, Từ thiện

Nghề công tác xã hội (CTXH) là nghề tuy còn khá mới mẻ ở nước ta, nhưng đóng vai trò quan trọng và cần thiết trong các lĩnh vực xã hội. Đặc biệt, trong bệnh viện lại có vai trò đặc biệt hơn nữa. Tổ công tác xã hội tại bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Cam Ranh ra đời, đã góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân.

https://camranh.khanhhoa.gov.vn/Temp/ArticleImage/61e1a700-ba03-4032-8928-78ae27b736b8-TO%20CONG%20TAC%20XA%20HOI%20VAN%20DONG%20MANH%20THUONG%20QUAN%20TANG%20QUA%20CHO%20BENH%20NHAN%20CO%20HOAN%20CANH%20KHO%20KHAN-28.jpg

Tổ công tác xã hội tại bệnh viện ĐKKV Cam Ranh được thành lập năm 2015 với 7 thành viên: gồm Tổ trưởng, Tổ phó và 05 thành viên thường trực. Tổ hoạt động và thực hiện theo nhiệm vụ Thông tư 43/2015/TT-BYT ngày 26/11/2015 của Bộ Y tế. Hàng ngày, các thành viên trong Tổ thay nhau trực đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Khoa khám bệnh. Với nhiệm vụ chỉ dẫn, hướng dẫn cho bệnh nhân các quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện; đồng thời, giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về các dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh và người nhà người bệnh hiểu; phối hợp với nhân viên y tế tại các khoa, phòng để nắm thông tin về tình hình sức khỏe người bệnh, hướng dẫn giải thích về quy trình khám chữa bệnh, tư vấn về phác đồ điều trị, cách phòng ngừa bệnh tật cho đến hỗ trợ về tâm lý, tinh thần cho người bệnh. Tổ làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện, trưởng phó khoa thường xuyên thăm hỏi bệnh nhân; Đồng thời, tư vấn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về BHYT, BHXH; tổ chức và kết nối mạng lưới tình nguyện viên, các nhà hảo tâm để giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Lê Thị Hà, người dân tại xã Cam Thịnh Đông, vừa được Tổ CTXH hướng dẫn thủ tục khám chữa bệnh, chị vui vẻ nói: “Bản thân tôi ít có điều kiện lên bệnh viện ĐKKV Cam Ranh khám chữa bệnh, nên lần này đi khám còn nhiều bỡ ngỡ. Cũng nhờ các cô chú tình nguyện viên hướng dẫn, giúp đỡ các thủ tục mà giờ tôi đã khám xong, thật nhanh chóng”.

Tính từ ngày thành lập đến nay, tổng số tiền mà Tổ CTXH kêu gọi giúp đỡ bệnh nhân tại bệnh viện ĐKKV Cam Ranh hơn 1,3 tỷ đồng cho hơn 7.000 lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong năm 2019, Tổ đã vận động gần 340 triệu đồng, hỗ trợ cho hơn 1.500 lượt bệnh nhân. Ngoài ra, đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị tại bệnh viện, tổ làm đầu mối, phối hợp tích cực với các phòng, khoa khác trong Bệnh viện vận động sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm để giúp đỡ với nhiều hoạt động thiết thực như: hỗ trợ bếp ăn tình thương từ 30 – 35 suất ăn/ngày; miễn, giảm viện phí; tổ chức thùng quyên góp tại khoa khám bệnh, phối hợp với công đoàn phát động tủ áo nghĩa tình…

Có thể thấy, từ những ngày đầu thành lập đến nay, tổ luôn duy trì bếp ăn tình thương, và vận động những nhà hảo tâm, các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí. Nếu như năm 2015, tổ vận động và hỗ trợ bếp ăn tình thương với số tiền hơn 5 triệu đồng/năm, thì đến nay số tiền hỗ trợ đã lên hơn 41 triệu đồng/năm. Qua đó, đảm bảo về suất ăn, chế độ dinh dưỡng và giúp đỡ nhiều hơn các bệnh nhân khó khăn, neo đơn trong thời gian điều trị tại bệnh viện.

Ngoài hoạt động chuyên môn, tổ còn thường xuyên truyền thông giáo dục sức khỏe (GDSK) cho bệnh nhân thông qua các cuộc họp hội đồng người bệnh tại các khoa và họp hội đồng người bệnh toàn viện; tuyên truyền, hướng dẫn thông qua qua bản tin GDSK tại các khoa phòng, website của bệnh viện, qua hệ thống màn hình LCD… Hiện nay, dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, nên các thành viên trong Tổ thay nhau thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân đến bệnh viện khám chữa bệnh cần rửa tay với dung dịch sát khuẩn và đeo khẩu trang nơi công cộng.

Qua thời gian hoạt động, Tổ CTXH tại bệnh viện ĐKKV Cam Ranh đã nhận được sự phản hồi tích cực của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như các nhân viên y tế. Nói về những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động của Tổ công tác xã hội tại Bệnh viện, chị Võ Thị Phương Thúy – Tổ phó Tổ CTXH, chia sẻ: “Qua quá trình hoạt động, Tổ công tác xã hội tại bệnh viện ĐKKV Cam Ranh cũng có những thuận lợi nhất định như: được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện; sự phối hợp chặt chẽ của các khoa, phòng và các tổ chức chính trị xã hội như: Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Ban Nữ công bệnh viện; Ngoài ra được sự hỗ trợ tích cực của các tấm lòng vàng, các nhà hảo tâm. Và đây cũng chính là sự quan trọng nhất của công tác xã hội tại bệnh viện. Bên cạnh những thuận lợi nhất định thì tổ cũng gặp những khó khăn như các thành viên trong tổ phải làm công tác chuyên môn, nên thời gian còn nhiều hạn chế trong hoạt động; và nhận thức trong cộng đồng về công tác xã hội chưa được cao”.

Bác sĩ Lê Quang Vinh, Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện ĐKKV Cam Ranh cho biết thêm: “Tổ công tác xã hội tại bệnh viện ĐKKV Cam Ranh được Đảng ủy giao cho Đoàn Thanh niên và Phòng Điều dưỡng, chủ yếu là lực lượng đoàn viên thanh niên, lực lượng trẻ, cùng vận động anh em vào tổ. Nhiệm vụ chính của tổ là hỗ trợ các đối tượng dễ tổn thương như: người già neo đơn, người nghèo, người tàn tật, người đồng bào dân tộc thiểu số… Với những bệnh nhân đi lại khó khăn, hỗ trợ ngay cho họ trong việc đi lại, việc khám bệnh, nhận thuốc hàng ngày… Đối với các bệnh nhân điều trị nội trú, thì tổ cũng hỗ trợ trong thời gian điều trị tại bệnh viện như vệ sinh, sinh hoạt hàng ngày. Và tổ cũng tích cực tham gia vận động các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố để ủng hộ thêm kinh phí duy trì hoạt động bếp ăn tình thương, hỗ trợ tài chính cho những hoàn cảnh khó khăn”.

Thực tế cho thấy, từ khi có tổ công tác xã hội, công tác khám chữa bệnh cho người dân tại bệnh viện ĐKKV Cam Ranh không chỉ nhanh hơn, gọn hơn mà còn giúp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiểu rõ hơn thông tin khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh. Thông qua đó, nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân đối với bệnh viện, nhân viên y tế… Đây là một bước phát triển mới, mang tính nhân văn trong công tác chăm sóc và phục vụ người bệnh.

Bài và ảnh: Ngọc Duy

Trackback from your site.

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.